Breaking News

Thuyết minh về trò chơi dân gian Game ô ăn quan - Thuyết minh về trò chơi dân gian hay nhất

Đánh giá


Game Ô ăn quan, hay còn gọi tắt là ăn quan hoặc ô quan là một trò chơi dân gian của trẻ em Việt Nam rất yêu thích. Đây là trò chơi có tính chất chiến thuật thường dành cho hai hoặc ba người chơi và có thể sử dụng các vật liệu đa dạng, dễ kiếm để chuẩn bị cho trò chơi.

Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về nguồn gốc, cách chơi Game ô ăn quan sau đây Download.vn xin giới thiệu đến các bạn bài văn mẫu lớp 8: Thuyết minh về trò chơi dân gian ô ăn quan được chúng tôi tổng hợp và đăng tải ngay sau đây. Mời các bạn cùng tham khảo.



Dàn ý thuyết minh về trò chơi dân gian Game ô ăn quan

I. Mở bài


- Hiện nay, trò chơi hiện đại đang chiếm vị trí quan trọng trong đời sống của chúng ta.

- Tuy vậy, những trò chơi dân gian vẫn song song tồn tại bên các trò chơi hiện đại.

- Game Ô ăn quan là một trò chơi vừa lí thú vừa bổ ích.

II. Thân bài



  • Xuất xứ trò chơi


- Chưa ai khẳng dịnh chắc chắn trò chơi 0 ăn quan có từ bao giờ.

- Trò chơi này đã có ở Việt Nam từ rất lâu đời.

- Game Ô ăn quan là trò chơi đã được phổ biên rộng rãi ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam.

- Hiện nay, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam có trưng bày trò chơi này.

- Chuẩn bị cho trò chơi


  • Bàn chơi: có thể dùng mặt bằng của sàn nhà, của sân,… kích thước khoảng hơn 1 mét vuông.


  • Quân chơi: gồm 2 loại quân: quan và dân. Một quân quan được tính bằng 5 quân dân (có nơi tính bằng 10 quân dân). Có thể dùng các viên sỏi (hoặc hạt nhựa tròn hoặc hạt của trái cây,…) để làm quân. Kích cỡ của quân dân to bằng hạt lạc hoặc nhích hơn một chút. Kính cỡ của quân quan to gấp nhiều lần viên quân dân. Nêu chơi hai người thì tất cả cần 2 quân quan và 50 quân dân. Nếu chơi 3 người thì cần tất cả 3 quân quan và 75 quân dân. Nếu chơi 4 người thì cần 4 quân quan và 100 quân dân.(Mỗi người 1 quân quan và 25 quân dân).


  • Vật dùng để vẽ bàn chơi: phấn, gạch non hoặc chì sáp,…
  • Cách chơi


* Chơi hai người

- Vẽ một hình chữ nhật, chiều rộng khoảng 30 cm, chiều dài khoảng 75 cm. Vẽ một đường thẳng theo chiều dài của hình chữ nhật, chia hình chữ nhật ra hai phần bằng nhau. Võ thêm 4 đường ngang cách đều nhau, tính từ hai cạnh chiều ngang của hình chữ nhật. Ta được hình chữ nhật có 10 ô vuông bằng nhau. Hai đầu hình chữ nhật ta vẽ ô đựng quân quan theo hình cánh cung hoặc nửa vòng tròn.

- Hai người ngồi hai bên chiều dài của hình chữ nhật (đôi diện nhau). Mỗi ô nhỏ bỏ 5 quân dân. 0 hình cánh cung để quân Viên quân quan đặt phía ô bên tay phải của người chơi.

- Để chọn người đi trước thì bốc thăm, oẳn tù tì hoặc phân lượt tùy theo sự thông nhất của người chơi.

- Người chơi trước dùng tay bốc hết quân dân trong một ô bất kì ở phía bên mình rồi rải vòng tròn. (Rải quân về phía bên phải hay bên trái đều do người chơi quyết định). Mỗi ô rải một quân, kể cả ô quan.

- Quân cuối cùng ở ô nào thì lấy quân ở ô tiếp theo để đi, không được lấy quân ở ô quan. Cho đến lúc quân cuối cùng dừng lại mà cách một ô trống thì người chơi được ăn quân ở ô sát tiếp ô trông đó.

- Người chơi lấy hết quân về nhà mình. Nếu quân cuối cùng rơi vào ô sát ô quan thì người chơi phải dừng lại cho đôi phương đi.

- Nếu quân cuối cùng rơi vào ô cách ô quan một ô trông (không có quân nào) thì được ăn ô quan (với điều kiện trong ô quan có 5 quân dân trở lên).

- Khi trong các ô bên phía mình hết quân, người chơi phải lấy quân đã ăn được rải vào các ô để lấy quân đi (mỗi ô chỉ cần rải 1 quân). Nếu không đủ quân, người chơi phải vay đối phương. Vay đến 15 quân thì phải trả 1 ao (nghĩa là phải trả 1 ô bên mình cho đôi phương. Đánh dấu ao bằng hai gạch chéo trong ô. Khi hai bên đi, quân rơi vào ao thì người có ao được lấy quân trong ao của mình về.

- Khi cả hai quan bị ăn hết thì cuộc chơi kết thúc. Hai bên thu quân bên ô của mình về. Người có ao được thu quân trong ao của mình. Một quan được tính bằng 10 quân. Cộng tất cả lại, bên nào nhiều quân là bên đó thắng.

* Chơi ba người

- Vẽ hình tam giác.

- Ô bên phải người chơi chính là ô quan của người đó.

- Thứ tự người chơi đi theo chiều kim đồng hồ.

* Chơi 4 người

- Vẽ hình vuông.

- Ô bên phải người chơi chính là ô quan của người đó.

- Thứ tự người chơi đi theo chiều kim đồng hồ.


  • Luật chơi


- Khi chơi, người chơi phải tính toán trước khi bốc quân đi.

- Đã đi rồi không được đi lại.

- Phải quan sát bạn di để tránh nhầm lẫn.

III. Kết bài


  •  Ô ăn quan là một trò chơi rất thú vị và bể ích.
  • Nó tạo không khí hào hứng, sôi nổi, thi đua.
  • Giúp người chơi luyện tập sự nhanh nhẹn, khéo léo và tính toán giỏi.
  • Tạo sự gắn bó, đoàn kết.
  • Game Ô ăn quan mãi mãi là trò chơi dân gian yêu thích của tuổi học trò


Xem thêm: Cách chơi Game ô ăn quan - dành cho 2 người chơi

1 nhận xét: