Breaking News

Game Cờ Cá Ngựa - Cùng đua với những người khác


Một bàn cờ hình vuông chia làm bốn phần mỗi phần một màu (xanh dương, vàng, đỏ và xanh lá cây).

Hai hạt xí ngầu.
16 quân cờ chia ra bốn màu giống như màu của bàn cờ, mỗi màu bốn quân.
Sau khi tải game, bạn có thể đăng nhập vào game bằng bất kỳ tài khoản Zing nào.

Nếu chưa có tài khoản, hãy đăng ký nhanh tại đây!



Chọn game


  • Sử dụng tài khoản VNG để đăng nhập vào cổng game Zing Play. Nếu chưa có tài khoản, hãy đăng ký nhanh tại đây!.
  • Sau khi đăng nhập vào trò chơi bằng tài khoản VNG, các bạn có thể thỏa thích chọn những game hấp dẫn trong danh sách trò chơi hiện có của Zing Play để tham gia tranh tài cùng các Zper khác.
  • Nhấp vào trò chơi Game Cờ Cá Ngựa để bắt đầu tranh tài


Chọn phòng


  • Nhấp chọn vào tên game, danh sách phòng game hiện ra.
  • Tùy vào cấp độ, các bạn có thể chọn cho mình những phòng game thích hợp để thử sức cùng các game thủ khác.
  • Lưu ý: Không chọn những phòng quá đầy để tránh bị lag game.


Danh sách phòng game hiện ra


Chọn chỗ trống thích hợp tại bàn và nhấn nút “Sẵn sàng” hoặc “Bắt đầu” để bắt đầu vào ván đấu.

Đổ xí ngầu & Lượt đi



  • Khi tới lượt của mình người chơi sẽ click vào nút đổ xí ngầu để tiến hành xác định điểm của mình. Hệ thống sẽ ngẩu nhiên tung 2 xí ngầu và thông báo số điểm tới tất cả người chơi.
  • Nếu trong lượt đi của mình, người chơi đổ được xí ngầu giống nhau hoặc một con 1 và một con 6 thì sẽ được đi một lượt nữa.
  • Nếu sau khi đổ xí ngầu mà người chơi không có quân cờ nào có thể đi thì coi như bị mất lượt hệ thống sẽ tự động chuyển sang người tiếp theo.

Ra Quân

Mỗi người chơi sẽ có 4 quân cờ trong chuồng. Người chơi chỉ có thể ra quân để đi khi đổ được 2 xí ngầu giống nhau hoặc một con 1 và một con 6. khi đó, những quân cờ trong chuồng sẽ sáng lên để báo hiệu có thể ra quân. Khi người chơi chọn quân cờ để ra quân thì lập tức quân cờ đó sẽ xuất hiện ở cửa chuống.

Nếu người chơi đó có một quân cờ nằm ở cửa chuồng thì không thể ra quân được nữa cho đến khi quân đó đã di chuyển đi.
Nếu có Quân cờ của người chơi khác tại cửa chuống thì quân cờ đó bị đá về chuống.

Bước đi

Sau khi người chơi đổ xí ngầu, tùy theo số điểm mà những có quân cờ có thể đi được sẽ sáng lên để người chơi có thể đi.

Sau khi người chơi chọn quân cờ đi thì quân cờ đó sẽ tự động đi theo số bước tương ứng với số điểm xí ngầu. Việc chọn quân cờ để đi bắt buộc ưu tiên cho việc đá người chơi với nhau. Nghĩa là nếu người chơi có thể đi hai quân cờ, trong đó một quân cờ có thể đá quân cờ của người chơi khác thì người chơi bắt buộc phải đi quân cờ này.
Nếu hết thời gian mà người chơi chưa đi thì hệ thống sẽ tự động chọn một quân cờ và tiến hành đi để hòan tất lượt đi.

Đá ngựa

Sau khi đỗ xí ngầu, nếu có một quân cờ của người chơi khác nằm tại vị trí cuối cùng của quân cờ người chơi đang đi thì quân cờ đó gọi là nằm trong "tầm đá" của người chơi đang đi.

Nếu có hai quân cờ của các người chơi khác nằm trong "tầm đá" thì sẽ đá cả 2 quân
Nếu người chơi đổ 2 xí ngầu giống nhau thì có thể chọn điểm của 1 xí ngầu hoặc cả hai xí ngầu đều được.
Hành động đá có tính liên hòan, nghĩa là nếu sau quân cờ vừa đá, có một quân cờ nữa nằm trong tầm đá thì quân cờ đó cũng bị đá.

Lên chuồng

Tùy vào điểm của lượt đổ trước khi lên chuồng mà quân cờ của người chơi sẽ lên đến bậc thích hợp.

Lên chuồng sẽ phải theo thứ tự, nghĩa là quân cờ lên sau phải nằm dưới quân cờ lên trước, không được phép nhảy qua mặt.
Nếu quân cờ người chơi chưa lên đến bậc cao nhất thì người chơi có thể tiến hành nâng quân cờ lên một bậc nếu đổ được 2 xí ngầu giống nhau
Người chơi sẽ không bị đá nữa nếu đã lên chuống.

Bắt đầu chơi

Số người tham gia vào game phài từ 2 đến 4 người.
Để thực hiện lượt đi của mình, người chơi sẽ tiến hành tung hai hạt xí ngầu để biết điểm của mình (bằng cách bấm vào hình 2 viên xí ngầu).
Người chơi sẽ dùng chuột chọn quân cờ muốn đi để đi. Sau đó hệ thống sẽ tự động đi theo đúng luật chơi.
Mỗi người chơi có một khỏang thời gian để suy nghĩ, thời gian này do chủ phòng qui định trước khi chơi (mặc định là 15s)
Nếu hết thời gian suy nghĩ mà người chơi chưa đi thì không được lựa chọn nữa mà hệ thống sẽ tự động chọn ngẫu nhiên một quân cờ để đi.
Người chơi nào điều khiển 4 quân cờ của mình lên chuồng đủ 4 mức 6,5,4,3 đầu tiên sẽ là người về nhất, tiếp theo là nhì, ba và bét.

Cách chơi

Đặt tiền

  • Sau khi vào phòng, người chơi có thể đặt cược hoặc không tùy thích.
  • Người đầu tiên vào bàn sẽ là người có quyền đặt cược số tiền cho cả bàn.
  • Lưu ý: Hãy nhớ đặt cược trước khi nhấn vào nút bắt đầu, nếu không bạn sẽ không được cược ở ván đó nữa

Sẵn sàng

  • Sau đó click vào nút bắt đầu để Sẵn Sàng.
  • Mỗi người sẽ di chuyển quân cờ của mình đủ một vòng (ngược chiều kim đồng hồ) quanh bàn cờ để về đến đích (tức về chuồng). Khả năng di chuyển nhanh hay chậm đều phụ thuộc vào lượt tung xí ngầu của mình.
  • Người nào có đủ bốn quân cờ về đến đích đầu tiên và đã xếp đúng vào các ô số 6, 5, 4 và 3 trong chuồng là người chiến thắng.
  • Các người tiếp theo chơi để tranh vị thứ hai và ba, người về cuối cùng không tính vị thứ.
  • Mỗi người sẽ có bốn quân cờ cùng màu (áp dụng cả trường hợp người chơi không đủ bốn người) và chọn phần ô vuông cùng màu với quân cờ của mình làm nơi bắt đầu đi.

Tung xí ngầu:

  • Đến lượt ai thì người đó tung. bằng cách click vào xí ngầu như hình bên trên. Ai tung được kết quả là "nhất" (một) hoặc "lục" (sáu) thì được đi thêm lượt nữa
  • Ra quân
  • Là quyền đưa ra một quân cờ để tham gia di chuyển trên bàn cờ (khi trên bàn cờ chưa có một quân cờ nào của mình). Để có được quyền này thì thì kết quả của việc tung xí ngầu phải là "nhất" hoặc "lục"mới được ra một quân và quân này phải đứng ngay vị trí bắt đầu.

Di chuyển

Một khi trên bàn cờ đã có ít nhất một quân cờ của mình được tham gia di chuyển thì ta có thể căn cứ vào kết quả của việc tung xí ngầu để di chuyển nó. Kết quả bao nhiêu thì đó là số bước được/phải di chuyển (không di chuyển nhiều hay ít hơn kết quả). Trong khi di chuyển có một số tình huống xảy ra:

Bị cản:


Một quân cờ bị cản tức là có một quân cờ khác (của mình hoặc của đối phương) đứng trước nó mà khoảng cách bước đi giữa hai quân nhỏ hơn kết quả việc tung xí ngầu của mình. Trường hợp này không được vượt qua mặt quân cờ đứng trước hoặc di chuyển ngược lại mà phải chọn quân khác để đi. Nếu không còn quân nào để đi thì xem như mất lượt (bị tịt).
Đá:

Chỉ xảy ra khi khoảng cách giữa hai quân đúng bằng kết quả lượt tung xí ngầu của mình, khi ấy, quân mình đến thế chỗ cho quân đối phương (không áp dụng để đá quân cờ của mình). Trường hợp quân mình đứng ngay sát quân đối phương gọi là sát nút.

Về cửa chuồng

Khi quân cờ của mình di chuyển được một vòng (chỉ một vòng mà thôi) quanh bàn cờ thì về đến cửa chuồng. Về đến cửa chuồng vẫn có thể bị đối phương đá. Chỉ một khi vào chuồng mới loại trừ khả năng này.

Vào chuồng

Khi quân của mình đang đứng trước cửa chuồng và đang trên lượt đi của mình, người chơi có thể chọn lựa:
  • Vào chuồng theo kết quả của việc tung xí ngầu. Lúc này, ta phải xếp quân tiến từng ô một kế tiếp ô ta đã đưa quân vào (ví dụ: vào ô số 2 nếu kết quả tung là "hai", sau đó phải tiến đến ô số 3 rồi đến số 4, 5, 6)
  • Việc bỏ qua để đi quân cờ khác là việc mạo hiểm nhưng nó là một chiến thuật, bởi vì chờ đến khi lượt tung xí ngầu của mình có kết quả cao ví dụ như "sáu" chẳng hạn, ta được quyền đi thẳng đến ô số 6 trong chuồng mà không phải trải qua việc xếp quân.

Thắng và thua

Ai có đủ bốn quân cờ đã vào chuồng và xếp vào đúng bốn ô đầu là 6, 5, 4 và 3 là người chiến thắng. Các người tiếp theo tiếp tục chơi để giành vị thứ tiếp theo. Trường hợp chỉ có hai người chơi thì dừng lại.

Không có nhận xét nào