Breaking News

Phương pháp chơi game cờ caro hay: Không bao giờ chịu thua kể cả khi phải đi sau

Phương pháp Không bao giờ chịu thua kể cả khi phải đi sau

Bước 1

Thủ hòa nếu đối phương đánh vào góc. Nếu đối phương đi trước và đánh quân O vào góc, hãy tích X vào tâm bàn game cờ caro. Bạn nên đánh quân X thứ hai vào sát mép bàn cờ, không phải góc, trừ khi bạn cần ngăn đối thủ tạo thành hàng 3 quân liên tiếp. Khi áp dụng chiến thuật như vậy, mỗi ván cờ đều sẽ kết thúc với tỷ số hòa.[3] Trên lý thuyết, bạn có thể thắng trong tình huống này, với điều kiện là đối thủ phải mắc sai lầm nghiêm trọng, chẳng hạn như họ không nhìn ra bạn đang có hai quân nằm trên cùng một hàng.
Trong phần này, đối thủ vẫn đi quân O, nhưng nên nhớ rằng họ được đánh trước.


Bước 2

Thủ hòa nếu đối phương đi quân đầu tiên vào tâm bàn cờ. Nếu đối phương đánh trước và đi quân O vào tâm bàn cờ, bạn hãy tích X vào ô vuông ở góc. Sau đó, tiếp tục chặn để thủ hòa.[4] Thật ra thì không có cách nào để thắng trong thế cờ này, trừ khi đối phương ngừng cố gắng hay muốn nhường bạn thắng!

Bước 3

Gắng giành thắng lợi nếu đối thủ đánh quân đầu tiên vào sát mép bàn cờ. Đối thủ của bạn thường đi một trong hai nước cờ như trên. Tuy nhiên, nếu họ tích O vào ô vuông sát mép bàn cờ trong lượt đánh đầu tiên, chứ không phải ở góc hay ở tâm, thì bạn vẫn có chút ít cơ hội chiến thắng. Hãy đi quân X đầu tiên vào tâm bàn cờ. Nếu đối phương đánh quân O thứ hai vào sát mép đối diện với quân O đầu tiên, tạo thành hàng hoặc cột gồm các quân cờ theo thứ tự lần lượt là O-X-O, bạn hãy tích X vào ô vuông ở góc. Sau đó, nếu họ đi quân O thứ ba vào góc liền kề với quân X của bạn, tạo thành đường thẳng O-X-X cắt chéo bàn cờ, bạn chỉ cần chặn đầu trước khi đối thủ kịp có một hàng ba quân liên tiếp. Kể từ đây, bạn sẽ nắm chắc phần thắng.[5]
Trong trường hợp đối thủ không đi các nước giống như mô tả bên trên, bạn đành phải chấp nhận kết quả hòa. Hãy cứ chặn tất cả đường đi để cầm hòa họ.

Các biến thể của cờ ca-rô

Kiểu 1

Thử chơi kiểu khác nếu mọi ván cờ ca-rô đều kết thúc với tỷ số hòa. Việc duy trì mạch chiến thắng trong môn cờ ca-rô khá vui, nhưng bạn bè của bạn vẫn có thể tìm ra cách ngăn bạn giành chiến thắng kể cả khi họ không đọc bài viết này. Nếu điều đó xảy ra thì ván cờ ca-rô nào bạn chơi cũng đều kết thúc với tỷ số hòa — thật nhàm chán. Tuy nhiên, bạn có thể vẫn giữ nguyên luật chơi nhưng thay đổi cách chơi sao cho khó hơn. Hãy thử từng trò dưới đây.

Kiểu 2

Chơi cờ ca-rô tưởng tượng. Vẫn giữ nguyên luật chơi nhưng không sử dụng bàn cờ. Thay vào đó, mỗi người sẽ nói to nước đi của mình và tự tưởng tượng ra thế trận trong đầu. Bạn vẫn có thể áp dụng chiến thuật trong bài viết này nhưng thật khó để tập trung khi mà phải cố gắng nhớ chính xác vị trí quân X và quân O.
Thống nhất về cách mô tả nước đi. Ví dụ: Từ đầu tiên dùng để nói về hàng (trên cùng, giữa hay dưới cùng) và từ thứ hai dùng để nói về cột (trái, giữa hay phải).

Kiểu 3

Chơi game cờ ca-rô trên không gian 3 chiều. Hãy vẽ ba bàn game cờ ca-rô trên từng mẩu giấy riêng. Gọi bàn cờ thứ nhất là "đỉnh", bàn thứ hai là "giữa" và bàn thứ ba là "đáy". Bàn cờ mới trông như ba bàn cờ được xếp chồng lên nhau với mép dưới bàn cờ trước đè lên mép trên bàn cờ sau và tạo thành hình khối lập phương, bạn có thể tích vào ô trống nào cũng được.[6] Ví dụ: Bạn là người thắng cuộc nếu đánh vào ô vuông giữa của tất cả các bàn cờ, vì bạn có ba quân liên tiếp cùng nằm trên đường thẳng đứng xuyên qua tâm hình lập phương. Bạn cũng thắng nếu có ba quân thẳng hàng ở một trong ba bàn cờ. Hãy thử xem liệu bạn có tạo ra được đường chéo ba quân liên tiếp đi xuyên qua bàn cờ hình lập phương hay không.
Nếu muốn tăng thêm độ khó, hãy kết hợp cách chơi này với biến thể được đề cập trên đây để tạo ra bộ môn cờ ca-rô ba chiều tưởng tượng. Từ đầu tiên dùng để chỉ vị trí bàn cờ (đỉnh, giữa, đáy), từ thứ hai chỉ hàng (trên cùng, giữa, dưới cùng), và từ thứ ba chỉ cột (trái, giữa, phải).

Kiểu 4

Chơi cờ năm quân. Không cần vẽ bàn cờ, bạn có thể chơi cờ năm quân (hay còn gọi là Gomoku) trên giấy ô ly. Thay vì điền X hay O bên trong ô vuông, hãy tích vào giao điểm nơi đường kẻ dọc và đường kẻ ngang cắt nhau. Bạn có thể đánh vào bất kỳ vị trí nào trên giấy ô ly đều được. Người đầu tiên có năm quân liên tiếp thẳng hàng (không phải sáu hay nhiều hơn) là người thắng cuộc.[7] Dù có nét tương đồng với cờ ca-rô nhưng Gomoku lại đặc biệt phức tạp, thậm chí người ta còn tổ chức giải vô địch thế giới cho môn cờ này.[8]
Khi đấu giải, kỳ thủ sử dụng bàn cờ có kích thước 15x15 hoặc 19x19, nhưng bạn có thể chơi trên khổ giấy ô ly nào cũng được. Thậm chí, bạn có thể ghép nhiều tờ giấy với nhau tùy thích để chơi trên bàn cờ không giới hạn.

Lời khuyên

  • Nếu đấu với người mới tập chơi, hãy thử trò này. Đi trước và đánh quân X vào sát mép. Bạn chỉ có cơ hội thắng nếu đối phương đi quân O đầu tiên vào ô vuông ở góc đối diện với quân X, hoặc đi vào sát một trong hai mép liền kề với quân X đó.[9] Bạn đã hình dung ra cách giành chiến thắng trong hai tình huống này chưa?
  • Nếu muốn thử thách bản thân hơn nữa, hãy cố thắng trong trường hợp bạn đi trước và đánh quân X vào tâm bàn cờ. Nếu đối thủ tích quân O đầu tiên vào sát mép (trường hợp này ít khi xảy ra), bạn có thể chiến thắng.[10] Bạn hình dung ra cách đánh bại họ chưa?
  • Còn nhiều trò chơi thuộc thể loại trí tuệ khác mà một kỳ thủ có thể thắng liên tục kể cả khi hai người đều đánh hay (đi đúng nước cờ). Ví dụ: Trong trò cờ thả, người đi trước luôn luôn thắng nếu áp dụng đúng chiến thuật.[11]
  • Suy nghĩ cẩn thận trước mỗi nước đi.

Cảnh báo

Kể cả người không biết gì về chiến thuật vẫn có thể bắt bài bạn nếu ván cờ nào bạn cũng đánh quân đầu tiên ở cùng một vị trí. Ví dụ: Nếu bạn tập đánh quân đầu tiên vào góc, hãy thử nhiều góc khác nhau để đối thủ khó hình dung ra thế cờ.

Không có nhận xét nào