Breaking News

Hướng dẫn trò chơi: “Game Ô ăn quan”


Giới thiệu Game ô ăn quan

"Game Ô ăn quan" một trò chơi mang đậm tính dân gian, giúp trẻ rèn luyện tính kiên trì và vận động trí não nhưng lại rất vui mang lại sự thích thú cho trẻ nhỏ.
Bàn chơi là một hình chữ nhật, chia thành 10 ô vuông, mỗi bên có năm ô đối xứng nhau, gọi là ô dân. Ở hai bên có 2 ô hình bán nguyệt hướng ra phía ngoài, gọi là ô quan. Quân chơi gồm hai loại quan và dân, được phân định nhờ kích thước (loại quan to hơn loại dân). Mỗi ô quan có 1 viên quan và mỗi bên có 25 viên dân chia đều cho 5 ô dân. Mỗi viên quan bằng 5 viên dân, được áp dụng trong cách quy đổi để tính điểm sau khi kết thúc chơi.




Hướng dẫn chơi trò chơi game ô ăn quan

- Mỗi đội cử 2 em (1 nam, 1 nữ, nhóm B) tham gia theo 2 bảng riêng biệt cho nam và nữ. Cách chơi tương tự như các em vẫn chơi ở xóm làng bằng hình thức rãi quân cho các ô tiếp theo theo chiều đi tự chọn, sao cho khi đến viên cuối cùng trên tay:

  • Nếu liền sau đó là một ô có chứa quân thì tiếp tục dùng tất cả số quân đó để rải tiếp theo chiều đã chọn.
  • Nếu liền sau đó là một ô trống (không phân biệt ô quan hay ô dân) rồi đến một ô có chứa quân thì người chơi sẽ được ăn tất cả số quân trong ô đó. Số quân bị ăn sẽ được loại ra khỏi bàn chơi để người chơi tính điểm khi kết thúc. Nếu liền sau ô có quân đã bị ăn lại là một ô trống rồi đến một ô có quân nữa thì người chơi có quyền ăn tiếp cả quân ở ô này … Để đảm bảo thời gian chơi và nâng cao khả năng nhớ của người chơi, BTC quy định mỗi thành viên chỉ được 10 giây suy nghĩ sau khi bạn chơi đã rãi quân xong và phải đi quân ngay lập tức theo lệnh của BTC.
  • Nếu liền sau đó là ô quan có chứa quân hoặc 2 ô trống trở lên hoặc sau khi vừa ăn thì người chơi bị mất lượt và quyền đi tiếp thuộc về đối phương.


- Trường hợp đến lượt đi nhưng cả 5 ô thuộc quyền kiểm soát của người chơi đều không có dân thì người đó sẽ phải dùng 5 dân đã ăn được của mình để đặt vào mỗi ô 1 dân để có thể thực hiện việc di chuyển quân. Nếu người chơi không đủ 5 dân thì phải vay của đối phương và trả lại khi tính điểm.

- Cuộc chơi sẽ kết thúc khi toàn bộ dân và quan ở hai ô quan đã bị ăn hết. Trường hợp hai ô quan đã bị ăn hết nhưng vẫn còn dân thì quân trong những hình vuông phía bên nào coi như thuộc về người chơi bên ấy; tình huống này được gọi là hết quan, tàn dân, thu quân, kéo về hay hết quan, tàn dân, thu quân, bán ruộng. Ô quan có ít dân (có số dân nhỏ hơn 3 gọi là quan non) thì không được ăn, nếu rơi vào tình huống đó sẽ bị mất lượt.

Không có nhận xét nào