Breaking News

Tìm hiểu luật chơi và cách chơi Game cờ cá ngựa chi tiết từ A-Z

Game Cờ cá ngựa một trò chơi dân gian mà nhiều bạn trẻ cả trai lẫn gái đều yêu thích. Đây là trò chơi đơn giản nhưng lại vô cùng thú vị. Tuy vậy, không phải ai trong chúng ta cũng biết cách chơi cờ cá ngựa để có được các bí quyết hoàn hảo nhất. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những cách chơi hiệu quả nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm kiếm thông tin này nhé.



Game Cờ cá ngựa là gì? Đôi nét về cờ cá ngựa

Một trong những trò chơi kinh điển được nhiều bạn trẻ Việt Nam yêu thích đó chính là cờ cá ngựa. Chúng ta biết rằng, đây là một trong những trò chơi yêu cầu người chơi phải tận dụng khả năng đọc tính huống cũng như lên kế hoạch chính xác cho một chiến lược cụ thể. Bạn có thể tìm kiếm thông tin cũng như những điều thú vị nhất của trò chơi này để  có được cách đánh thắng mọi đối thủ.

Như vậy, bộ môn thể thao này sẽ giúp bạn có thể tìm kiếm những cách chơi hiệu quả nhất. Đừng bỏ lỡ nội dung này mà hãy tham khảo cách chơi chi tiết thông qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Giới thiệu về bộ Game cờ cá ngựa

Trò chơi này cần từ 2- 4 người chơi. Trong khi chơi, bạn cần chuẩn bị một bàn cờ để có thể đánh cùng với số người chơi theo dự tính.

Bàn cờ hình vuông bao gồm 4 ô lớn 4 màu. Ở giữa bàn cờ là hình chữ thập, gọi là chuồng ngựa. Trong bàn cờ cờ các ô chấm tròn bao quanh là những nơi mà dành cho ngựa có thể đi qua.

Trong bàn cờ, có tất cả 16 quân cờ, chia thành 4 màu tương ứng, cùng với 6 mặt và cốc dùng để lắc xúc sắc.

Các điều kiện để thắng trong trò chơi

Trong trường hợp người chơi có đủ 4 quân cờ về đích, các quân được xếp đúng vào ô 4, 5, 6, thì người chơi sẽ đủ điều kiện giành chiến thắng.

Luật chơi cờ cá ngựa và những điều cơ bản

Không giống các trò chơi khác. Cá ngựa là trò chơi tập thể. Muốn chơi trò cá ngựa bạn cần phải nắm được những luật chơi cơ bản nhất để có thể giành chiến thắng.

Theo luật cờ cá ngựa có bốn màu cờ khác nhau cho bốn người chơi. Mỗi người sẽ lựa chọn cho mình một màu sắc mong muốn. Màu sắc ấy đại diện cho người chơi. Trong trường hợp chỉ có hai người chơi một là có thể bỏ trống hai ô hoặc là hai người chơi hai ô.

Luật chơi quy định bạn phải di chuyển quân cờ trong ván đầu của mình sao cho tròn 1 vòng. Trong khi đó, người chơi có thể di chuyển quân của mình nhanh hay chậm tùy ý. Người có đủ các quân cờ theo đúng thứ tự vào các ô 6, 5, 4, 3 thì sẽ là người được giành chiến thắng.

Cụ thể, một số cách chơi cờ cá ngựa được áp dụng quy định trong luật chơi, bạn có thể tham khảo một vài cách đánh để có được hiệu quả nhanh chóng trong các nước đi thông minh này.

Mẹo chơi cờ cá ngựa hay nhất

Một trong những mẹo chơi được nhiều cao thủ áp dụng đó chính là cân nhắc đến việc bỏ quân. Tuy đây là một trong những cách chơi cờ cá ngựa khá mạo hiểm nhưng nó cũng là một trong những chiến thuật  mà bạn có thể áp dụng. Việc tận dụng đá quân của đối hương hay cho ngựa về chuồng ở vị trí đầu tiên cũng có thể làm bạn bị sập hầm. Vì thế, nếu có những chiến lược cũng như kỹ thuật trong tay, nhất định bạn có thể thắng đối phương một cách nhanh nhất.

Cách chơi cờ cá ngựa với nước đi đầu tiên – Tung xúc xắc

Mỗi người chơi sẽ được tung xúc xắc một lần tương ứng với lượt đi của mình. Nếu bạn tung được 1 điểm thì bạn sẽ đi một nước. Hai điểm bạn sẽ được đi hai bước. Nghệ thuật nằm ở việc bạn tung xúc xắc được bao nhiêu điểm.


  • Ra quân

Là việc người chơi thực hiện di chuyển các quân trên bàn cờ. Lần đầu ra quân mỗi người sẽ được tung xúc xắc 3 lần. Để được ra quân đầu tiên thì người đó phải có tổng điểm ba lần tung cao nhất. Tức là trong ba lần tung xúc xắc ai có số điểm cao hơn sẽ được ra quân lần đầu. Nếu cả hai ngang điểm có thể tung tiếp lần một lần nũa hoặc chọn hình thức oẳn tù tì.


  • Di chuyển

Một quân cờ được di chuyển thì người chơi có thể căn cứ vào việc di chuyển quân cờ đó để có được kết quả bao nhiêu.


  • Bị cản

Tức là một quân cờ được xem là bị cản tức là lúc này trên đường đi của bạn có sự xuất hiện của một quân cờ đối phương. Trong khi đó số điểm đổ xúc xắc của bạn lớn hơn khoảng cách bước đi giữa hai quân cờ. Rơi vào trường hợp này bạn không được vượt qua mặt quân cờ đứng trước. Đồng thời cũng không cho phép đi ngược lại. Trong tình thế này chỉ cho phép chọn con khác để đi. Và nếu bạn không còn quân khác để đi thì xem như là mất lượt. Đối phương tung xúc xắc ra đúng 1 điểm thì khả năng bạn bị đá là rất cao. Nếu số điểm hơn 1 nút thì đối phương phải chọn con khác đế đi.

  • Đá
Là trường hợp xúc xắc của bạn tung lên trùng với quân cờ của đối phương. Lúc này, người chơi sẽ có 2 trường hợp quyết định trong ván cờ như:

+ Đá quân đối phương

+ Loại bỏ quân của mình.

  • Bay
Trong trường hợp khi tung xúc xắc kết quả cho về 1 thì bạn có thể nhanh đi đến cửa chuồng hơn. Tùy vào từng trường hợp, bạn có thể đá mọi quân chắn đường bay để có thể giành chiến thắng tuyệt đối.

  • Về cửa chuồng
Cách chơi cờ cá ngựa khi về cửa chuồng đó là khi các quân của bạn được di chuyển 1 vòng. Tuy nhiên, khi về cửa chuồng, quân cờ của bạn vẫn có thể bị đá. Vậy nên, nắm được một số cách chơi cơ bản này sẽ giúp cho bạn có được cách chơi hiệu quả nhất.

Hai người chơi hai ô sẽ gay cấn và đẩy nhanh tốc độ chơi hơn. Các bạn chơi sẽ tiến hành oẳn tủ tì hoặc chọn ra một người tung xúc xắc lần đầu tiên. Tiếp theo người kế cận sẽ tung xúc xắc và đi lần lượt theo chiều kim đồng hồ.

Hướng dẫn cách chơi cờ cá ngựa

Quy định người thắng cuộc trong trò chơi cá ngựa là người đưa được toàn bộ số ngựa về chuồng. Ai đưa được ngựa về chuồng sớm nhất đó là người chiến thắng. Sau khi có người chiến thắng các người chơi còn lại vẫn tiếp tục. Riêng trường hợp hai người chơi thì cuộc chơi sẽ dừng lại.

Khi mang các con ngựa từ thảo nguyên về chuống bạn phải tuân thủ quy tắc. Các con ngựa phải di chuyển ngươc hướng kim đồng hồ một vòng quanh bàn cờ. Mỗi lần duy chuyển người chơi phải tung xúc xắc. Xúc xắc sau khi được tung lên phải ngửa mặt lên. Số bước đi tương ứng với số điểm mà bạn tung được.

Khi xuất phát người chơi phải tung xúc xắc ba lần. Nếu lần đầu bạn tung được số 6 thì bạn xuất phát ngay. Nếu không bạn phải tung tiếp. Tổng số điểm cả 3 lần tung phải được 6 điểm bạn mới bắt đầu đi. Cứ như vậy người chơi lần lượt tung xúc xắc để xuất phát các con cờ.

Cứ mỗi lượt đi bạn lại phải tung xúc xắc một lần. Nếu trước bạn có con ngựa của đối thủ đứng chặn. Trong khi số điểm bạn tung xúc xắc lớn hơn khoảng cách giữa hai con ngựa. Bạn không thể tiến lên hoặc lùi lại. Bạn chỉ có thể chọn con khác mà đi.

Trường hợp số điểm tung xúc xắc bằng đúng khoảng cách giữa hai con ngựa. Ngay lập tức bạn có thể đá đít con ngựa đối phương sang một bên. Và bên kia phải đi lại từ đầu. Nếu con ngựa bạn đang gần về chuồng mà bạn tung xúc xắc quá số bước đi. Bạn cũng không được duy chuyển về chuồng. Bạn chỉ được về chuồng khi có số điểm đúng bằng số bước đi.

Bạn biết cách vẽ bàn Game cờ cá ngựa hay chưa? Cùng xem cách làm bàn cá ngựa đơn giản tại nhà trong bài viết này nhé!

Thời điểm ngựa gần về chuồng rất là quan trọng. Bạn phải cố gắng lắc được con số may mắn đưa ngựa bạn về chuồng. Nếu không bạn có khả năng là bị đá đít và phải đi lại từ đầu. Thời gian chơi cờ cá ngựa lâu hay mau tùy thuộc vào khả năng tung xúc xắc. Đôi khi sự may mắn giúp bạn mau đưa ngựa về chuồng.

Trên đây chúng tôi vừa trình bày luật chơi Game cờ cá ngựa. Luật này rất đơn giản ngay cả người mới bắt đầu vẫn có thể chơi tốt. Do dễ chơi nên trò chơi này được ưa chuộng mỗi khi dịp Tết đến Xuân về. Đa phần trò này chỉ để chơi cho vui chứ không a dùng nó để chơi sát phạt lẫn nhau.

Không có nhận xét nào