Breaking News

Game cờ caro là gì? Bí kíp chơi game cờ caro hay


Game cờ caro là gì?


Cờ ca-rô (hay sọc ca-rô) là một trò chơi bàn cờ theo chiến thuật trừu tượng. Cờ ca-rô trong tiếng Triều Tiên là omok (오목), tiếng Trung là 五子棋 (bính âm: wǔzǐqí) và trong tiếng Nhật là 五目並べ (gomoku narabe); tiếng Anh, sử dụng lại tiếng Nhật, gọi là gomoku.




  • Ban đầu loại cờ này được chơi bằng các con cờ vây (viên cờ màu trắng và đen) trên một bàn cờ vây (19x19). Quân đen đi trước và người chơi lần lượt đặt một viên đá của họ trên đường chéo còn trống. Người thắng là người đầu tiên có được một chuỗi liên tục gồm 5 quân hàng ngang, hoặc dọc, hoặc chéo. Tuy nhiên, vì một khi đã đặt xuống, các quân cờ không thể di chuyển hoặc bỏ ra khỏi bàn, do đó loại cờ này có thể chơi bằng giấy bút. Ở Việt Nam, cờ này thường chơi trên giấy tập học sinh (đã có sẵn các ô ca-rô), dùng bút đánh dấu hình tròn (O) và chữ thập (X) để đại diện cho 2 quân cờ. 
  • Trong các luật bổ sung như vậy thì luật renju (theo tên gọi của người Nhật) là phức tạp và chặt chẽ nhất, đồng thời cũng giúp cân bằng cơ hội của quân trắng (đi sau) với quân đen. Xin giải thích ngắn gọn các luật cơ bản như sau: Ván cờ được chơi trên bàn cờ 15 x 15 dòng kẻ. Hai bên sẽ thay phiên nhau đi những quân cờ vào giao điểm của các hàng ngang và cột dọc. Người đi trước (quân đen) sẽ đi quân đầu tiên vào tâm bàn cờ (giao của hàng 8, cột 8). Luật thắng thì cũng như cờ ca-rô, tuy nhiên bên đen phải chịu những hạn chế cơ bản sau: không được tạo thành một hàng 6 quân liên tiếp (overlines), không được tạo thành các bẫy 3x3 (double-threes) và 4x4 (double-fours) – nếu đi vào những nước như vậy coi như thua,người nào đi được 5 quân nhưng đã bị chặn trước ở 2 đầu sẽ không thắng.
  • Cuối cùng, có luật về nước đi thứ 5 và thứ 7: Ở những nước thứ 5 và thứ 7, quân đen phải đưa ra 2 phương án nước đi để quân trắng có quyền lựa chọn (Alternative moves 5th and 7th). Hai lựa chọn này phải không đối xứng nhau (vì nếu đối xứng thì coi như không có quyền chọn). Tất cả những luật này không những hạn chế ưu thế của quân đen mà còn đem đến cho quân trắng những cơ hội phải công. Ví dụ, quân trắng, bằng những nước đi của mình có thể buộc quân đen tạo thành 1 hàng 6 quân liên tiếp hay tạo thành bẫy 3x3. Có những ván đấu kết thúc ngay ở nước thứ 7 vì quân đen buộc phải đi 2 nước đối xứng.

Bí kíp chơi cờ ca rô


  • Với những người có sở thích chơi cờ ở đây tôi xin chỉ nhắc đến môn caro ,thì để đạt đến dược một trình độ nhất định luôn là mục tiêu hàng đầu của những người chơi; tôi cũng vậy tôi luôn hướng đến cái mà chúng ta có thể đã từng nghe đó là trở thành một cao thủ.Nhưng không phải ai củng có thể đạt được điều đó ,nói cách khác là người chơi củng cần có những tố chất nhất định chứ không phải cứ chơi thật nhiều là sẽ giỏi.Một người chơi thông minh luôn dự đoán được tình hình và luôn làm chủ nó nhưng tất nhiên không phải ván đấu nào họ củng có thể dành phần thắng ,sẻ có những nước cờ sai lầm và làm hỏng hết cục diện của người chơi.Người chơi thông minh cần phải hạn chế tối đa những tình huống như vậy trong khi đấu.
  • Tất nhiên tùy mỗi người chơi mà những tính toán của họ sẽ khác nhau,và chơi cờ cũng là một cách để thử con người như cha ông đã từng vận dụng.với lối chơi cờ của mỗi người thì chúng ta có thể dự đoán được tính cách của họ; nhưng không phải ai củng có thể đạt đến trình độ này,nói cách khác để đạt đến trình độ này thì người chơi cần có những tố chất đặc biệt.
  • Một người chơi muốn chơi tốt thì có thể tham khảo và thực nghiệm những điểm cơ bản sau:
  • Để bắt đầu ván đấu thì bạn cần chọn địa bàn để triển khai quân cờ của mình;đó phải là một khoảng trống rộng,người chơi nên chủ động chọn vị trí trung tâm để bắt đầu.Điều này sẽ tránh được các tình huống như thiếu khoảng trống khi bạn tấn công và vô tình bạn không thể chiến thắng khi đối thủ đang vào "thế" hoàn toàn có lợi cho bạn.Đồng thòi khi chơi bạn củng nên thực hiện việc dồn quân cờ của đối thủ vào góc hay khoảng tróng nhỏ nhằm giảm khả năng tấn công của đối phương.
  • Trong chơi game cờ caro thì người được đánh trước gần như chắc chắn dành phần thắng,nếu như các bạn biết tận dụng và biến hóa khi tấn công.Mỗi khi dành thế đánh trước thì các bạn nên tấn công trước  và cần tấn công có hiệu quả (cách tấn công hiệu quả sẽ dược đề cập ở phần sau) . Vì vậy khi chơi các bạn nên cần sử dụng tiểu xảo nếu cần thiết để có được cơ hội tốt hơn khi chơi,nhưng điều này củng tùy thuộc vào đối thủ mà bạn chơi cùng  củng như tính chất của ván đấu.Nếu ván đấu mang tính chất giao hữu hoặc giải trí thì việc người nào đánh trước không mang ý nghĩa nhiều vì thế tâm lý chơi sẻ thoải mái hơn.


  • Còn nếu bạn là người đánh sau thì bạn cần chơi với lối chơi phòng thủ chặt và phản công nhanh,nếu thực hiện đúng thì nó sẽ mang lại hiệu quả cực cao khi thi đấu mà bạn dang ở trong tình thế đánh sau. Việc đánh chặn hiệu quả là cực kì khó,nó đòi hỏi người chơi cần tính toán được ít nhất là hai nước đánh tiếp theo,vì vậy người chơi thông minh trong tình huống này cần phải tính toán nhanh và quyết đoán trong mọi tình huống.Không dùng lại ở đó,khi tiến hành phòng thủ hay là đánh chặn thì người chơi cần tuân thủ nguyên tắc "xé cờ " đối phương;nó có vẻ khó hiểu nhưng đơn giản chỉ như thế này: đó là việc khi đánh cờ,ở đây là trong khi đánh chặn thì người chơi cần chặn cho quân cờ của đối thủ lạc nước,làm cho các quân cờ của đối thủ không có sự gắn kết được với nhau;nếu thực hiện được điều này thì coi như đối thủ đã không còn lợi thế khi được đánh trước;khi đó cơ hội sẽ là của bạn,vì lúc này quân cờ của bạn sẽ có ưu thế hơn,nhưng cần phải cẩn thận khi phản công.
  • Phản công hay tấn công? chúng đều mang nghĩa là bạn đang có lợi thế để kết thúc ván đấu.Nhưng không phải ai cũng có thể hoàn thành công việc cuối cùng này.Tấn công không phải là việc đơn giản nếu người chơi không có sự tính toán kỉ lưỡng trước khi đánh.Vì vậy nên tính toán trước khi bắt đầu tấn công,tốt nhất là khi quân cờ của mình đang ở trong thế ít bị cờ đối phương và khoảng trống trên bàn cờ còn nhiều.Để đạt hiệu quả cao thì người chơi nên đưa đối thủ vào " thế" ,đó là việc bị dồn vào tình huống không thể ngặn chặn được và kết cục là sẽ thua.Thế hiệu quả này có thể tạo tốt nhất khi người chơi có hai đường bốn quân cờ giao với nhau,hoặc có thể là 1 đường  bốn và một đường ba,cuối cùng tất nhiên là hai đường ba giao nhau.Đó là cách hướng đến một chiến thắng.
  • P/s khi chơi bạn cần một yếu tố cũng cực kì quan trọng khác đó là sự may mắn,bạn nên cầu nguyện để mình gặp được một đối thủ "gà"  trước khi chơi.

Sau 1 thời gian chơi game Cờ Caro tôi có 1 số kinh nghiệm nay tôi đưa ra 1 số cách học Cờ Caro mà tôi đã từng áp dụng ai thấy tốt thì có thể tham khảo nha.
Đối với người mới biết Chơi Caro : các bạn đừng quan tâm tới thắng thua, và đối với 1 người có đẳng cấp cao thì điểm số và % thì không nói lên điều gì cả...
*Học Cờ:
-Nên xem các cao thủ game ( quan sát 3 tới 5 nước đầu ) sau đó bạn hãy tìm ng` # game nha.
-trước khi đánh nước cờ nào phải xem nó có tác dụng gì ( sai 1 ly đi 1 dặm đó )
-1 nước cờ 1 công 1 thủ ( an toàn và chắc chắn )
-chặn vào điểm chết của đối phương ( 1 nước khóa toàn bộ cờ, 1 nước lật ngược tình thế )
-Chặn cờ của đối phương đồng thời tạo đường công cho mình ( tấn công là cách phòng thủ tốt nhất )
-đánh trước thì nên thủ 1 tý ( 3 nước đánh thì 1 nước thủ... càng đánh nhiều nước về sau thì tùy vào Cờ Trận )
- Điều Quan trọng là phải dựa vào nước đi của đối phương mà đánh nước cờ của mình
-phải xác định được lúc nào công lúc nào thủ và lúc nào gài ( quyết định tất cả là ở đây )
-gài cờ thì phải gài 4-3... hok được gài 3-3 ( gài 3-3 sẽ bị tấn công ngược trở lại )
-công là win hok win thì hok nên công ( bị phản công là 80% die đó )
-Các bạn hãy cố gắng học hỏi để có thêm kinh nghiệm cũng như xem game để có thêm khả năng Quan Sát sẽ giúp bạn rất nhiều

* Dành cho các Tân Thủ có trình độ 1 tý:
-Win cờ thật sự là đối phương thấy mà chặn cũng hok được ( đẳng cấp là ở đó )
-phải thấy trước nước Win của mình trước từ 3 tới 5 đường ( 4-4-3 hoặc 4-4-4-3 ... có thể nhiều hơn ) tùy vào khả năng quan sát... chứ đánh đại mà thấy đường win thì chỉ mang tính chất hên xui thôi
-Có khi nào bạn tự đánh với chính mình chưa... Hãy thử đi... khi nào mà mình cũng hok chặn được nước cờ của mình đánh ấy khi đó đối phương mới hok chặn dc
-Bẫy cờ phải có nhiều hướng # nhau để đối phương phân tâm ( tốt nhất là hok nên bẫy... bạn nghĩ j họ cũng nghỉ dc như bạn )
*Cấm :
- 3 nước đầu của người đi trước hok được đánh: 3 ngang, 3 chéo, 3 dọc, tam giác => thế cờ Cơ Bản sẽ bị chặn liền và rơi vào thế Bí ( đi trước mất lợi thế )
Sau đây tôi xin giới thiệu 1 số cao thủ Game Caro các bạn có thể vào giao lưu học hỏi thêm nha ( tập sự 1 nha )
-Sky : Hiện đang hay nhất Zing ( tấn công phòng thủ hay lắm )
- Mr.Baby: att cực kì hay ( hay đổi tên lung tung lắm )
- [Happy]MuaThu(Hero), Say Tình,Tao Yêu Mày, Phương Nghi 25, *nato*BôKinhVan, Xem Thôi, Lee Green, Smile, SuBi, Nhac Khúc Buồn, William, Bước tiềm long [Docthan] Tình Sầu, CoCa, người miền nam, người miền tây... thêm 1 số người nữa nhưng hok nhớ cho lắm
- Về phái Bang Hội thì có:
[-Gà-] : Đệ tử Nhi, trang xinh, chọi93, hấp hành, kiều gia, hộ pháp...
Dấu Tình : Vô Địch, Si...
[Navy] : 381, chuột yêu gạo, DRaGon, Electric, Hiếu Chiến
[Bff] : Blue, BuBu... ( quên tên oy )
[Hp] : Cát Bụi, Chuột Đồng...
Các Bạn có thế cờ nào chặn hoài mà vẫn thua thì lên đây hoặc vào zing tập sự 1 trao đổi với tôi nha ( tôi giải được tôi chỉ cho ). Chúc các bạn bước vào thế giới Cao Thủ
=> Zing đừng nhìn điểm số và % mà đánh giá 1 người => Sai lầm đó nhá. thôi biết thế thôi viết nhiều hok biết các bạn hiểu được hok nữa...Chúc các bạn game Cờ tốt.

Không có nhận xét nào